Các loại thực phẩm kích thích sự phát triển não bộ của bé

27 Th4 2022Kiến thức

Các loại thực phẩm kích thích sự phát triển não bộ của bé

27 Th4 2022 | Kiến thức

Bé sáng dạ, khỏe mạnh luôn là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của các ông bố bà mẹ. Để giúp bé phát triển trí não, một chế độ ăn uống khoa học đa dạng với thực phẩm đầy dinh dưỡng cho bé là ưu tiên hàng đầu. Trong nội dung kỳ này, PamperMe sẽ bật mí cho bố mẹ những thực phẩm vàng cho não bộ của bé.

Tại sao chế độ dinh dưỡng lại quan trọng?

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng có chỉ số IQ cao hơn. Đặc biệt trong quá trình phát triển thai nhi và giai đoạn đầu đời thường. Hoặc trẻ bị thiếu sắt sẽ có nguy cơ giảm nhận thức và thành tích ở tuổi đi học. Bên cạnh đó, khoa học cũng chứng minh rằng những trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thường thích vận động. Đồng thời có khả năng tương tác xã hội, ham học hỏi và có khả năng nhận thức tốt hơn. Vì vậy cha mẹ nên lưu ý cung cấp đủ dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất cho sự phát triển não bộ và cơ thể của trẻ.

Dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, trí tuệ mà còn tác động trực tiếp đến chỉ số cảm xúc EQ. Trẻ em bị suy dinh dưỡng từ nhỏ có nhiều nguy cơ mắc các chứng tự kỷ, lo âu, trầm cảm. Tính cách của trẻ cũng liên quan đến dinh dưỡng. Những trẻ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong hai năm đầu đời thường có dấu hiệu nhút nhát. Nguy hiểm hơn là ít hoạt động, ít giao tiếp,.thường không biết chia sẻ với người khác.

Mỡ là thực phẩm bổ não cho bé hàng đầu

Những loại cá giàu chất béo như cá hồi là nguồn cung cấp acid béo Omega – 3 DHA và EPA dồi dào. DHA và EPA là những chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não bộ. 60% não bộ con người được cấu thành bởi mỡ, mà một nửa trong số đó là từ omega 3. Não bộ sẽ dùng chính acid này để tạo thành những tế bào não. Từ đó tăng cường tri thức và khả năng ghi nhớ. Trên thực tế, nghiên cứu gần đây cho thấy những người có chế độ ăn giàu những loại chất béo này có suy nghĩ sắc bén hơn. Và đạt điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra kĩ năng tâm thần.

phương pháp giúp bé tăng chiều cao

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy chất béo từ cá còn ngăn ngừa các bệnh về tuổi tác. Điển hình như Alzheimer hay chứng trầm cảm. Bên cạnh cá hồi, cá ngừ cũng là loại cá chứa nhiều Omega – 3. Tuy cá ngừ rất tốt cho sức khỏe, bởi các ngừ rất nạc. Nhưng cũng vì cá ngừ quá nạc nên hàm lượng omega – 3 trong cá ngừ không được cao như của cá hồi.

Trứng 

Trứng là một thực phẩm giàu protein, và thành phần của lòng đỏ trứng có choline – yếu tố giúp phát triển trí nhớ ở trẻ. Trứng là thực phẩm cung cấp nguồn protein và choline dồi dào.

Bơ đậu phộng

Đậu phộng (lạc) và bơ đậu phộng là nguồn thực phẩm giàu vitamin E – một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ hệ thần kinh. Và vitamin là chất không thể thiếu trong quá trình sử dụng glucose tạo năng lượng của não bộ và hệ thần kinh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Não bộ cần glucose để sử dụng trực tiếp tạo ra năng lượng. Và ngũ cốc nguyên hạt xứng đáng là nguồn cung cấp hàng đầu. Thêm vào đó, chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt giúp điều hòa nồng độ đường huyết. Cùng các vitamin nhóm B là yếu tố không thể thiếu đối với một hệ thần kinh khỏe mạnh.

Yến mạch và bột yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc quen thuộc của con người. Nó vô cùng thích hợp, bổ dưỡng cho trẻ em. Thành phần chứa nhiều chất xơ, vitamin E, các vitamin nhóm B, kali và kẽm, yến mạch là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng của trẻ. Cung cấp năng lượng và đảm bảo cơ thể trẻ có thể hoạt động ở mức tối đa.

Các mẹ có thể làm cháo yến mạch hoặc cho bé ăn các loại bánh mì từ yến mạch. Các món từ yến mạch có thể kết hợp với sữa chua, trái cây, từ đó kích thích vị giác trẻ. Yến mạch chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho trẻ

Các loại quả mọng

Dâu tây, anh đào, việt quất, mâm xôi là những loại quả giàu dinh dưỡng. Thông thường quả có màu càng đậm thì càng có nhiều dưỡng chất. Các loại quả mọng chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C. Các nghiên cứu đã chứng minh tác dụng tăng cường trí nhớ của tinh chất từ dâu tây và việt quất. Do đó sử dụng quả tươi không những giúp ích cho trí nhớ, mà còn hưởng lợi từ thành phần dinh dưỡng có trong quả tươi.

Các loại đậu là thực phẩm bổ não cho bé

Các loại đậu là thực phẩm quý giá mà con người có. Thành phần của các loại đậu chứa nhiều protein, carbohydrate phức, chất xơ, các vitaminkhoáng chất. Do đó các loại đậu cung cấp nhiều năng lượng, có khả năng giúp não bộ duy trì hoạt động ở mức tối đa.

Đậu tây (kidney bean) và đậu cúc (pinto bean) chứa nhiều acid béo omega – 3 hơn các loại đậu khác. Đặc biệt là hợp chất ALA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động của não bộ.

Các loại thực vật màu sắc

Cà chua, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, rau chân vịt là các loại thực vật đầy màu sắc và giàu chất chống oxy hóa. Giúp bảo vệ tế bào não mạnh khỏe.

Sữa tươi và sữa chua

Các sản phẩm từ sữa không những giàu protein, carbohydrate mà còn cả các vitamin nhóm B không thể thiếu cho sự phát triển của não bộ. Các chất dẫn truyền thần kinh và các chất xúc tác sinh học (enzyme).

Thịt bò nạc (hoặc các loại thịt nạc khác)

Sắt là yếu tố vi lượng không thể thiếu để trẻ giữ được trạng thái năng động và tỉnh táo khi đi học. Thịt bò nạc là nguồn thực phẩm rất giàu sắt mà cơ thể có thể hấp thu. Bên cạnh đó trong thịt bò nạc còn chứa kẽm cần thiết cho trí nhớ.

Thịt bò nạc (hoặc các loại thịt nạc khác)

Ngoài thịt nạc, đậu đen và đậu nành là những nguồn sắt từ thực vật cơ thể có thể hấp thu. Trên thực tế các loại đậu là nguồn sắt không heme (nonheme iron) quan trọng nhất của con người (sắt không heme là loại sắt cần có vitamin C mới hấp thu được). Hãy sử dụng các loại đậu với cà chua, ớt chuông đỏ, nước cam, dâu tây,… (là những thực phẩm giàu vitamin C) để lượng sắt cơ thể hấp thu được là lớn nhất.

Các món ăn sáng cực nhanh cho bé

Bữa sáng luôn là một ác mộng với các gia đình vì ai cũng phải gấp gáp chuẩn bị. Một bữa sáng nhanh gọn sẽ giúp mẹ cho bé ăn nhàn tênh hơn. Một số món ăn ngon cho bé mà bạn có thể lưu tâm như:

  • Trứng luộc hoặc trứng ốp la với bánh mì nguyên cám
  • Cháo yến mạch với các loại quả mongj
  • Sinh tố với những trái cây hoặc rau quả mà bé thích
  • Ngũ cốc 

Một số lưu ý về thực phẩm cho bé

Bổ sung khoáng chất thông qua các thực phẩm cho bé

Đảm bảo lượng canxi, sắt và vitamin A phù hợp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con bạn. Bố mẹ nên kết hợp những khoáng chất này trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ với protein trong các loại thuốc tăng chiều cao. Sẽ có lợi cho sự phát triển của con bạn hơn là tách riêng ra.

Thực phẩm cho bé ăn không quá nhiều dầu mỡ và đường

Thức ăn nhanh là nguyên do khiến nhiều trẻ bị béo phì, tăng cân. Các trẻ thường sẽ không khống chế được cơn thèm ăn của mình và ăn vô độ những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Bạn nên chủ động lên thực đơn cho trẻ, không trữ quá nhiều bánh kẹo. Chủ động nhắc nhở người nhà khi cho bé đồ ăn vặt. Bố mẹ cũng hạn chế cho bé tiêu thụ những thực phẩm lề đường vì thức ăn ở đây thường không rõ xuát sứ hay quy trình nấu ăn cũng không đảm bảo. Tốt nhất bạn hãy tự chuẩn bị đồ ăn tại nhà cho bé.

Chế độ ăn uống tuy không phải là yếu tố quyết định. Nhưng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển trí não của trẻ. Nếu có một chế độ ăn uống khoa học từ nhỏ. bé sẽ trở nên thống minh, sáng dạ hơn. Qua bài viết này, PamperMe hy vọng bố mẹ sẽ biết được những loại thực phẩm mà bé cần. 

 

 

PamperMe Việt Nam

Website: pamperme.com.vn

Fanpage: www.facebook.com/Pampermevietnam

Hotline: 0902.422.188

Các chi nhánh của PamperMe tại HCM:

PamperMe Quận 2: 18 Trần Ngọc Diện, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức.

PamperMe Quận 7: Shophouse X-1007, Sunrise City North, 27 Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Hưng.

PamperMe Tân Bình: 16 Nguyễn Thái Bình, P.4.

PamperMe Phú Nhuận: 86/9 Thích Quảng Đức, P.5.

PamperMe Quận 12: A2, tổ 21, khu phố 6, phường Trung Mỹ Tây.

PamperMe Bình Tân: 193 Chiến Lược, P. Bình Trị Đông.

PamperMe Quận 9: 01.07 Lô B1 – Căn Hộ The Art – 523A Đỗ Xuân Hợp – P. Phước Long B – Tp. Thủ Đức.

PamperMe Vạn Phúc: Số 9, đường 32, khu đô thị Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước